Saturday, January 27, 2007

63 năm trước vòng vây Leningrad đã kết thúc

Tường Vân (NuocNga.net)
Dịch theo Vesti


Những hồi còi báo động và máy gõ nhịp lại vang lên sáng 21/1/2007 tại thành phố bên bờ sông Nhêva, y như vào thời gian chiến tranh. Đó là hoạt động kỷ niệm 63 năm ngày vòng vây Leningrad kết thúc. Ngày 27/1/1944 các chiến sĩ mặt trận Leningrad và Volkhov với sự hỗ trợ của hải quân hạm đội Ban tích đã giải phóng thành phố anh dũng khỏi 900 ngày vòng vây phát xít.

Để ghi nhớ lòng dũng cảm của người dân Leningrad, lần đầu tiên từ ngày đó hệ thống báo động không trung lại được mở lại – các cựu chiến binh gọi đó là những âm thanh đáng sợ nhất trong đời mình. Trong những năm chiến tranh tín hiệu báo động đã vang lên 3740 lần ở thành phố Leningrad và đã cứu sống nhiều cư dân thành phố, – hãng thông tấn ITAR-TASS cho biết.

Theo truyền thống, lễ kỷ niệm “Chiến thắng Leningrad” bắt đầu bằng cuộc mít – tinh và đặt vòng hoa tại ngôi nhà số 14 trên đại lộ Nhevsky, nơi một trong số những dòng chữ hay gặp trên các bức tường thành phố thời đó đã được giữ lại mãi mãi: “Hỡi các công dân! Khi bị bắn phá thì phía này của đường phố rất nguy hiểm”. Sau đó người dân đem hoa tới nghĩa trang kỷ niệm Piskarev và Seraphimov, và tới viếng thăm những nơi chôn cất tập thể khác.

No comments: