Monday, January 22, 2007

Biên đạo múa Yuri Grigorovich kỷ niệm ngày sinh nhật

Hoàng Lan (NuocNga.net) dịch theo Vesti


Vào ngày 2/1/2007 biên đạo múa xuất sắc Yuri Grigorovich tròn 80 tuổi. Nhân dịp này Nhà hát Lớn tặng cho ông một liên hoan các vở ba lê do chính ông biên đạo, mà mở đầu là vở “Chàng cắn hồ đào”.

Tiểu sử sáng tạo của ông bắt đầu từ 60 năm trước đây. Vốn là người thành phố Sankt-Peterburg, sau khi tốt nghiệp Trường Múa Leningrad Grigorovich được nhận vào đoàn múa của nhà hát Kirov với tư cách nghệ sĩ ba lê. Ông đã biểu diễn trên sân khấu 18 năm trong thành phần nhà hát này. Năm 29 tuổi Grigorovich ra mắt lần đầu với tư cách biên đạo, khi ông dàn dựng “Bông hoa đá” của S.Prokofev.

Sau đó Yuri Grigorovich được mời đến Nhà hát Lớn, nơi ông đã giữ vị trí Biên đạo múa trưởng trong hơn 30 năm. Trong số các dàn dựng của ông có 16 vở ba lê: “Truyền thuyết về tình yêu”, “Spartak”, “Ivan Lôi đế”, “Thế kỷ vàng”, “Hồ thiên nga” và các vở khác. Các chuyến lưu diễn đã đưa ông đi khắp thế giới.

10 năm trước đây Yuri Grigorovich đã nghỉ việc ở Nhà hát Lớn do không đồng ý với chính sách kịch mục của giám đốc nhà hát lúc đó. Ông đã thành lập đoàn múa riêng của mình ở Krasnodar, và vẫn đang tiếp tục lãnh đạo đoàn múa này.

“Tôi rất vui vì hiện nay trên các áp-phích của Nhà hát Lớn vẫn có 9 vở múa của tôi. Hiện giờ, nhân dịp kỷ niệm, một liên hoan được tổ chức, liên hoan này sẽ kéo dài tới ngày 8/1. Còn vào ngày 18 thì sẽ có 1 buổi biểu diễn gala nhân dịp kỷ niệm này của tôi” – hãng tin ITAR-TASS trích dẫn lời ông.

Ngoài ra, vào ngày 10/1 thì buổi biểu diễn gala của Grigorovich sẽ tổ chức ở Krasnodar, còn vào ngày 28/1 thì một buổi vinh danh nhà biên đạo sẽ diễn ra trên sân khấu Nhà hát Hoàng gia London “Covent-Garden”

Nguồn dịch: http://www.vesti.ru/news.html?id=105699&sid=7

Bài đã đăng ở NuocNga.Net

No comments: