Monday, February 12, 2007

Maslenhitxa – thời gian dành cho sám hối

Thu Phong (NuocNga.net)
Dịch theo RIA Novosti


Nhà thờ Chính thống giáo Nga cho rằng tuần lễ Maslenhitxa vừa bắt đầu ngày thứ hai 12/2 này là “Sự chuẩn bị cho Tuần chay” và nhắc nhở các con chiên không sa đà ăn chơi.

“Điều mà trong dân gian gọi là Maslenhitxa, thì trong lịch nhà thờ gọi là “Tuần lễ phô mai” trước Tuần chay” – cha trưởng tăng lữ Vsevolod Chaplin, Phó trưởng Bộ phận hợp tác nhà thờ đối ngoại của Giáo xứ Matxcơva nói với phóng viên thông tấn xã RIA Novosti
Theo lời ông, những người Cơ đốc theo Chính thống giáo bước vào Tuần chay một cách dần dần.

“Bắt đầu từ “tuần lễ phô mai” thì con chiên đã không được phép ăn thịt, nhưng họ có thể ăn cá và các sản phẩm từ sữa. Chính vì thế mà vào thời điểm này rất phổ biến các món ăn như bánh xèo, smetana, phô mai và những thứ tương tự vốn là cơ sở của các món sữa trong ẩm thực Nga”, – ông Chaplin giải thích.

“Trước kia thì Maslenhitxa vốn là một ngày lễ dị giáo, nhưng ngày nay thì ngày lễ Maslenhitxa hầu như không còn liên quan gì đến dị giáo nữa”, - ông Chaplin nói như vậy.
Ông nhấn mạnh rằng ngày lễ Maslenhitxa đối với các con chiên – đó đã là thời gian dành cho sám hối, khi các nhà thờ bắt đầu các buổi lễ tuần chay nghiêm khắc.

“Và chúng tôi muốn kêu gọi mọi người tới nhà thờ vào những ngày lễ này, đặc biệt vào Ngày chủ nhật Tha thứ 19/02, khi nhà thờ tiến hành lễ tha thứ để rồi bước vào tuần chay” – ông Chaplin nói.

Khi trả lời câu hỏi về những điểm đặc biệt trong lễ hội Maslenhitxa trong dân gian, ông Chaplin nhấn mạnh rằng “không nên chơi đùa đến nỗi quên cả lương tâm và lý trí”.

“Tất nhiên, Maslenhitxa – đó là thời gian mà theo truyền thống người ta thăm viếng nhau, nói chuyện giao tiếp với nhau bên bàn ăn. Nhưng không nên hủy hoại mình bằng rượu chè, hay bằng những trò chơi nguy hiểm vào bất kỳ thời gian nào, và lại càng không nên làm điều đó vào tuần lễ sám hối, tuần lễ chuẩn bị cho người ta bước vào tuần chay” – ông Chaplin kết luận.


Từ thời cổ xưa những người Slavơ cổ đã coi Maslenhitxa là lễ tiễn đưa mùa đông và đón mùa xuân, đợi chờ sự thức giấc của thiên nhiên. Tất nhiên là thời kỳ này luôn kèm theo một số hành động biểu tượng nhất định, ví dụ như đốt hình nộm mùa đông, vui chơi toàn dân, trò chơi, những đống lửa, trượt tuyết từ núi xuống, tấn công chiếm các pháo đài tuyết và các trò vui khác.


Và ngày nay, vào những ngày cuối cùng trước tuần chay dài nhất và nghiêm khắc nhất trong năm thì trong dân gian vẫn “vui chơi hết mình”, ít nhất cũng đi thăm bạn bè, người thân, ăn bánh xèo và mừng vui cùng họ.


----

Bài đã đăng ở NuocNga.net

No comments: