Friday, February 2, 2007

Tuyết màu vàng rơi ở vùng Omsk

Lưu Hải Hà (NuocNga.net)
Theo tin RIA Novosti


Hôm qua 31/1 tại vùng Omsk người ta thấy tuyết rơi có màu vàng sáng và da cam. Đó là thông báo của RIA Novosti và Bộ Các tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga

Ông Viktor Beltsov, đại diện Bộ này cho biết tuyết rơi trên diện tích gần 1500 km². Trong vùng tuyết vàng này có gần 1200 ngôi nhà và 2800 người sống.

Sau khi tuyết rơi, Bộ Các tình trạng khẩn cấp đã khuyến cáo người dân không sử dụng tuyết để lấy nước, hạn chế gia súc và người ra ngoài tuyết.

Hãng Roscosmos cho biết từ ngày 18/1 tới nay họ không hề phóng tên lửa từ Baikonur, nơi khá gần vùng này. Do đó tuyết rơi màu vàng không thể do phóng tên lửa gây nên.

Sau đó, các chuyên gia Bộ Các tình trạng khẩn cấp xác nhận rằng tuyết này là vô hại đối với sức khỏe con người

Bà Ludmila Voronina, Giám đốc Đài khí tượng Tây Sibir cho rằng tuyết trở nên có màu vàng do những cơn bão bụi ở Kazakhstan.

“Thời gian gần đây thường có những khối không khí lớn di chuyển từ Kazakhstan sang vùng Sibir. Đúng vào ngày 31/1 có một khối khí lớn cùng với front khí quyển di chuyển như thế” – bà nói với phóng viên RIA Novosti. Theo lời bà, tuyết có thể bị “nhuộm màu” bởi cát, muối và bùn từ các vùng lân cận biển Aral.

Bà Voronina nhấn mạnh rằng đó chưa phải là giả thuyết tối hậu, nhưng đó là một giả thuyết có nhiều khả năng nhất.
-------------
Bài đã đăng ở NuocNga.net

No comments: